KỆ ĐỂ PALLET SẮT - GIẢI PHÁP TỐI ƯU KHÔNG GIAN LƯU TRỮ CHO KHO HÀNG

Kệ để pallet sắt ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến rộng rãi trong các kho hàng. Không chỉ biết đến nhờ khả năng mở rộng được không gian lưu trữ một cách khoa học cho kho hàng, kệ pallet còn giúp bảo vệ cho các hàng hóa lưu kho và tăng tính chuyên nghiệp của một kho hàng. DARAVIN sẽ giúp Quý Anh/Chị hiểu rõ hơn về loại kệ này trước khi thi công cho chính kho hàng của mình.

Kệ pallet được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tối ưu không gian lưu trữ hàng hóa trong kho

Kệ pallet được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tối ưu không gian lưu trữ hàng hóa trong kho

MỤC LỤC:

1. Kệ pallet là gì và cấu tạo của chúng.

 1.1 Kệ pallet là gì?

 1.2 Cấu tạo của kệ pallet.

2. Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng kệ pallet

3. Các kích thước kệ pallet phổ biến.

4. Những mẫu kệ pallet trên thị trường.

 4.1 Kệ selective

 4.2 Kệ drive-in

 4.3 Kệ double deep

 4.4 Kệ moblie rack (kệ kho di động)

 4.5 Kệ con lăn

5. Kết luận

1. Kệ pallet là gì và cấu tạo của chúng.

1.1 Kệ pallet là gì?

Kệ pallet phù hợp với hầu hết các loại diện tích kho hàng hiện nay

Kệ pallet phù hợp với hầu hết các loại diện tích kho hàng hiện nay

Kệ pallet (hay còn được gọi là dòng kệ trung tải để pallet) là hệ thống kệ sắt hoặc thép được thiết kế kết hợp với các tấm pallet giúp lưu trữ và bảo quản hàng hóa trong kho với khối lượng hàng hóa lớn.

Kệ pallet có rất nhiều mẫu mã và kích thước phù hợp với hầu hết các loại diện tích kho hàng và tải trọng hàng hóa khác nhau giúp doanh nghiệp dễ dàng bố trí và thiết kế được các kho hàng tối ưu về không gian lẫn công năng.

Xem thêm: Cách bố trí và thiết kế kho hàng tối ưu nhất cho doanh nghiệp

1.1 Cấu tạo của kệ pallet.

Cấu tạo chung của kệ pallet

Vì hiện nay có khá nhiều mẫu mã kệ pallet khác nhau trên thị trường nên cấu tạo cũng sẽ khác nhau, nhìn chung các mẫu kệ pallet vẫn có một vài điểm thiết kế chung như sau:

  1. Chân trụ omega
  2. Thanh Beam
  3. Thanh giằng chéo
  4. Thanh giằng nganh
  5. Thanh đỡ sàn
  6. Mặt sàn

Trong thiết kế kệ pallet, chân omega có kích thước và độ dày khác nhau tùy vào tải trọng của hàng hóa chứa đựng.

2. Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng kệ pallet.

Kệ pallet mang lại rất nhiều lợi ích cho kho hàng trong công tác tiết kiệm chi phí và bảo quản hàng trong kho

Kệ pallet mang lại rất nhiều lợi ích cho kho hàng trong công tác tiết kiệm chi phí và bảo quản hàng trong kho

Sản phẩm kệ pallet nhìn chung trong những năm gần đây được nhiều doanh nghiệp ưu tiên thi công cho kho hàng vì vừa tăng diện tích kho, vừa là một trong các giải pháp giúp giữ an toàn cho kho hàng.Sau đây DARAVIN sẽ liệt kê thêm một vài lợi ích của kệ pallet trước khi quý Anh/Chị tiến hành thi công cho kho hàng:

  1. Có thể chứa hàng hóa với số lượng - tải trọng lớn.
  2. Có thể tận dụng để sắp xếp chứa nhiều loại hàng cùng lúc.
  3. Hàng hóa được bảo quản cách mặt đất nên chống ẩm mốc, mối mọt,..
  4. Tận dụng tối đa không gian kho để nâng cao hiệu quả lưu trữ, tối ưu diện tích và tiết kiệm chi phí thuê kho cho doanh nghiệp.
  5. Hàng hóa trong kho được sắp xếp khoa học, dễ dàng phân loại và xuất - nhập hàng.
  6. Có thể tích hợp với mọi xe nâng hàng, xe đẩy.
  7. Sử dụng rộng rãi cho nhiều ngành hàng và loại hàng hóa khác nhau

3. Các kích thước kệ pallet phổ biến.

Kích thước của kệ pallet phụ thuộc vào một vài yếu tố trong kho hàng

Kích thước của kệ pallet phụ thuộc vào một vài yếu tố trong kho hàng

Kích thước kệ pallet thường được sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Vì thế mà khách hàng cần yêu cầu bên kỹ thuật đến đo đạc chính xác không gian lưu trữ trong kho để lựa chọn được kệ có kích thước phù hợp. Để xác định được kích thước kệ cần bạn nên lưu ý một vài thông số sau đây:

  1. Chiều cao: Để xác định được chiều cao của kệ cần căn cứ vào chiều cao của kho và chiều cao tối đa mà xe nâng hàng có thể nâng được.
  2. Chiều dài của một khoang để hàng: Căn cứ vào chiều dài hướng xúc vào của pallet
  3. Chiều rộng: Bằng chiều rộng của pallet
  4. Số tầng để hàng: Căn cứ vào chiều cao của pallet khi đã để hàng hóa
  5. Tải trọng: Là tải trọng trên một sàn để hàng. Thông thường một sàn thường để 2 pallet trở lên do đó tải trọng của sàn đó sẽ là tải trọng x2, x3 của pallet. Tải trọng sẽ phải giảm dần theo độ cao.
  THÔNG SỐ
Chiều cao tối đa 12.8m
Thông thường < 6000mm
Chiều dài 1m - 4m
Thông thường < 3000mm
Tải trọng Từ 600-1200 kg/tầng
Số tầng kệ 3 - 5 tầng

Nên ưu tiên lựa chọn kích thước kệ pallet phù hợp với các pallet để hàng có sẵn trong kho

Có một số tranh cãi cho rằng việc lựa chọn kích thước kệ pallet nên phù hợp với các pallet để hàng có sẵn tại kho sẽ giúp tiết kiệm được chi phí, đồng thời sau khi thi công hoàn toàn không cần phải thay đổi kích thước của các pallet để hàng.

Sau khi DARAVIN trao đổi với một vài đơn vị chuyên thi công kệ pallet và một số đối tác đang sử dụng hệ thống kệ pallet, thì bên mình xin chia sẻ một vài ý sau đây giúp bạn dễ dàng có cơ sở để lựa chọn phương án phù hợp:

  1. Trường hợp kho hàng mới hoàn toàn chưa có bất kì hàng hóa lưu kho: Cân nhắc lựa chọn kích thước kệ phù hợp với sơ đồ kho đã thiết kế, sau đó ưu tiên lựa chọn kệ pallet phù hợp với tải trọng hàng hóa chuẩn bị lưu kho, tiếp đó lần lượt là số tầng của kệ và khoảng cách và chiều cao của các tầng.
  2. Trường hợp kho hàng đã có số lượng hàng hóa lưu kho trên pallet: Ưu tiên lựa chọn các phương án trên dựa trên kích thước pallet để hàng lớn nhất mà kho hàng đang có (việc này giúp tiết kiệm chi phí vật tư có sẵn mà sau thi công là đưa vào sử dụng được luôn cần thay thế với những gì có sẵn)

Ý kiến của một số đơn vị chuyên thi công và thiết kế kệ pallet

Xem thêm: Pallet là gì?Mẹo lựa chọn pallet phù hợp cho kho hàng của doanh nghiệp

4. Những mẫu kệ pallet trên thị trường.

4.1 Kệ Selective

(Kệ selective 7 tầng lớn nhất hiện nay tại Coats Phong Phú - Đối tác của DARAVIN chúng tôi)

Kệ Selective phù hợp mọi kích thước pallet vì có thể thay đổi được kích thước kệ. Đây là loại kệ pallet được ưu tiên sử dụng nhiều trong các kho hàng lớn, lưu trữ nhiều loại hàng hóa khác nhau.

Với ưu điểm là khoang hàng lớn, kệ pallet Selective phù hợp với loại hàng hóa cồng kềnh, có trọng tải nặng. Có thể chứa hàng hóa từ 500 - 6000kg/tầng, chiều cao lưu trữ hàng hóa có thể đạt đến 15m, với kho có không gian vừa và lớn. 

*Lưu ý: Vì là dòng kệ pallet có khả năng chịu tải cao, nên Quý Anh/Chị doanh nghiệp nên cần lưu ý lựa chọn những giải pháp ràng hàng trên pallet an toàn khi dùng xe nâng đưa lên tầng cao. DARAVIN gợi ý một số giải pháp ràng hàng trên pallet an toàn giá rẻ bên dưới.

Xem thêm các giải pháp giúp ràng hàng trên pallet phổ biến cho doanh nghiệp

 

4.2 Kệ Drive-In

Kệ Drive-in

(Kệ Drive-in - Nguồn Hình Tín Đạt JSC)

Kệ Drive-In hoạt động theo nguyên tắc "Nhập sau - Xuất trước", tức là hàng hóa chỉ được lấy ra từ một bên của kệ, hàng nào đưa vào sau thì sẽ được lấy ra trước. Loại kệ này phù hợp với hàng hóa có tải trọng khoảng 500kg/pallet, kích thước không quá cồng kềnh.

4.3 Kệ Double Deep

Kệ Double Deep

(Kệ Double Deep - Nguồn Hình Tín Đạt JSC)

Kệ Double Deep là loại kệ được lắp ghép từ 2 dãy kệ đôi Selective giáp lưng vào nhau tạo nên độ vững chắc cao, giúp giảm diện tích lối đi, tăng diện tích sử dụng sàn kho. Loại kệ này phù hợp với hầu hết các kích thước pallet có tải trọng tối đa 500kg và những không gian kho có diện tích không quá lớn.

4.4 Kệ Moblie Rack (Kệ kho di động)

(Kệ moblie rack - Nguồn hình Vinatech JSC)

Kệ Moblie Rack giúp tiết kiệm không gian kho bằng cách biến lối đi tĩnh thành không gian lưu trữ cực kì hiệu quả. Loại kệ này chứa hàng với mật độ cao, sử dụng tất cả vị trí chứa hàng, vì vậy nó giúp tối ưu 50% không gian kho xưởng.

Kệ Moblie Rack có hai hệ thống kệ cố định khoảng giữa 2 dãy kệ này là những kệ di động. Khác với các hệ thống giá cố định thì kệ Mobile Rack chỉ có một lối đi duy nhất cho một hệ thống, hàng hóa được để trên các toa xe và di chuyển bằng đường ray, có thể hoạt động bằng cách nhấn nút điều khiển từ xa.

4.5 Kệ con lăn

Kệ con lăn

(Kệ con lăn - Nguồn hình Cơ Khí Thành Đạt)

Kệ con lăn là loại kệ trượt theo một hướng giúp luân chuyển hàng hóa, pallet với mật độ lớn từ phía bên này này sang phía bên kia. Kệ được thiết kế với nhiều kích thước, cấp độ khác nhau nhằm đáp ứng từng nhu cầu lưu trữ cụ thể của kho hàng. Và không cần đi xe nâng vào lối đi giảm khả năng va chạm xe nâng với chân kệ. Tuy nhiên thì chi phí đầu tư cho loại giá kệ này khá cao.

5. Kết luận:

Kệ pallet vẫn là một trong các giải pháp giúp tối ưu không kho và mang lại rất nhiều giá trị cho kho hàng của doanh nghiệp trong thời đại các doanh nghiệp đều mong muốn hướng đến một kho hàng chuẩn xanh và thông minh chuẩn 4.0


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng