VẢI SỢI POLYESTER LÀ GÌ? ƯU ĐIỂM - NHƯỢC ĐIỂM - ỨNG DỤNG

Polyester là chất liệu vải tổng hợp được ứng dụng rất rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống. Giá thành rẻ, tính ứng dụng cao khiến chất liệu Polyester rất được ưa chuộng. Cùng DARAVIN tìm hiểu tất tần tật về vải sợi Polyester, ưu điểm, nhược điểm và tính ứng dụng của loại vải này qua bài viết bên dưới.

Sợi vải polyester được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề

Sợi vải polyester được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề

MỤC LỤC:

1. Vải sợi Polyester là gì?

 1.1 Định nghĩa.

 1.2 Đặc điểm

 1.3 Phân loại

 1.4 Phân biệt vải Polyester vs Cotton

2. Quy trình sản xuất vải Polyester

3. Ứng dụng của vải sợi Polyester

 3.1 Ứng dụng trong ngành thời trang - may mặc

 3.2 Chăn ga gối

 3.3 Trong công nghiệp

1. Vải sợi Polyester là gì?

Sợi polyester là polymer nhân tạo

1.1 Định nghĩa.

Polyester là tên viết tắt của một loại polymer nhân tạo có nguồn gốc từ thân đá, dàu mỏ và ethylene, tên đầy đủ là Polyetylen terephthalate. Nói các khác, polyester là một loại nhựa và nó mang đầy đủ những đặc tính cơ bản của nhựa thường thấy.

Sau quá trình phản ứng hóa học sẽ hình thành 4 dạng sợi cơ bản là sợi thô, sợi xơ, sợi fiberfill và sợi filament. các sợi vải cơ bản này tiếp tục phải trải qua công đoạn dệt tấm để tạo thành các tấm vải sợi polyester hoàn chỉnh.

1.2 Đặc điểm.

Vải Polyester có rất nhiều mã màu

Vải Polyester có rất nhiều mã màu

  1. Vải Polyester không nhăn và không co giãn, khả năng chống mài mòn và chống co rút tuyệt vời. Quy trình sản xuất hiện đại giúp các sợi Polyester được cuộn chặt vào nhau, tạo thành một cấu trúc bền chắc khó phá vỡ. Đây là yếu tố giúp vải polyester có lợi thế và được sử dụng rộng rãi hơn cottonm chiffon, thun..vì dễ bị nhão và chùng xuống sau một thời gian sử dụng.
  2. Chống nước tốt, hút ẩm kém nên vải sợi Polyester rất thường được sử dujng trong áo khoác chống thấm, lều bạt, túi ngủ...Nhờ đặc trưng hút ẩm kém nên sợi vải polyester rất dễ nhuộm lại khó phai mài. Loại vải này có bảng màu rất phong phú, lên màu chuẩn, dễ gia công hoặc nhuộm lại.
  3. Bề mặt vải Polyester trơn nên rất khó bám bẩn và rất dễ chịu với làn da. Khả năng chấm nấm mốc và vi khuẩn của loại vải này cũng rất tốt.
  4. Vải Poly rất nhanh khô. Trọng lượng nhẹ, phù hợp với cả giặt tay, giặt máy hoặc sấy khô ở nhiệt độ cao.

1.3 Phân loại.

Vải Polyester được phân thành 2 loại chính:

  1. Polyethylene Terephthalate (PET) và Poly-1
  2. 4-Cyclohexylene-Dimethylene Terephthalate (PCDT)

*PET: Cấu trúc bền vững hơn, có thể được sử dụng độc lập hoặc phối trộn với các nguyên liệu khác để tăng tính ứng dụng.

*PCDT: Dẻo dai và đàn hồi hơn, thường được ứng dụng làm rèm cửa và làm lớp bọc đồ nội thất.

Dễ thấy, PET đa năng hơn, hữu dụng hơn và được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực hơn PCDT.

1.4 Phân biệt vải sợi Polyester và vải sợi cotton

So sánh vải polyester vs Cotton

So sánh vải polyester vs Cotton

  Vải Polyester Vải cotton
Quy trình xử lý Vải nhân tạo, trải qua quá trình đun chảy và kéo sợi phức tạp tạo ra các sợi vải rắn và không rỗng bên trong Tạo từ sợi bông tự nhiên. Trong sợi Cotton có chứa thành phần Polyemer Cellulose. Chúng tạo nên các lỗi hổng rỗng nhỏ nhằm giữa chạy dọc theo chiều dài của sợi bông
Ưu điểm

_Kháng nước. Độ ẩm tự nhiên 0,4%
_Bền, giữ form, giữ màu tốt.
_Polyeste không bị tác động so với môi trường bên ngoài.
_Có thể giặt bằng tay hoặc bằng máy và có thể cho chất mềm vải.
_Giá thành rẻ

_Khô thoáng và dễ thấm nước. Độ ẩm tự nhiên lên tới 8,5%
_Mềm mịn, không gây kích ứng
_Dễ dàng phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường
Nhược điểm _Chất vải dày, khá nóng, dễ gây khó chịu cho người mặc đặc biệt vào mùa hè
_Khi đốt tạo khói đen và có mùi hôi
_Khó phân hủy
_Dễ nhăn, giặt nhiều lần sẽ bị bông xù, bị nổ hoặc thủng, nhạt màu hoặc úa vàng.
_Chỉ giặt bằng tay, giặt máy sẽ gây hư hỏng, mất form.
_Giá thành cao
Ứng dụng Ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực như: Thời trang, công nghiệp, văn phòng phẩm,v.v Chủ yếu ứng dụng trong lĩnh vực thời trang, đặc biệt là thời trang trẻ em

2. Quy trình sản xuất vải sợi Polyester.

Quy trình sản xuất sợi vải Polyester

Quy trình sản xuất sợi vải Polyester

Quy trình sản xuất ra vải sợi Polyester gồm 5 bước:

Bước 1: Phản ứng trùng hơp

Trộn hỗn hợp dimethyl terephthalate và ethylene glycol, thêm chất xúc tác và đun nong ở nhiệt độ 50 - 210 độ để tạo nên hợp chất monomer. cho chất monomer tiếp tục phản ứng với Axit Terephtalic ở 280 độ. lúc này thì vải sợi polyester bắt đầu được hình thành.

Bước 2: Sấy khô

Sấy khô và làm mát sợi vải Polyester thô đến khi chúng trở nên giòn. Sau đó tiến hành cắt nhỏ và tiếp tục sấy khô lần nữa để tạo nên thành phẩm có chất lượng tốt nhất.

Bước 3: Đùn sợi

Nấu chảy các mảnh Polyester ở nhiệt độ 250 đến 270 độ C tạo thành một dung dịch đặc sệt. Đặt dung dịch Polyester thu được vào trong ổ phun sợi và sau đó được đùn ép qua những lỗ nhỏ với nhiều hình dạng khác nhau.

Trong quá trình này, kích thước sợi được xác định qua mật độ lỗ trong ổ phun. Lần lượt những sợi đơn được tạo ra khi các sợi nhỏ được phun ra từ ổ và xoắn lại với nhau.

Bước 4: Kéo sợi

Khi mới được hình thành, sợi Polyester rất mềm, người ta có thể kéo dãn Polyester với chiều dài gấp vài trăm lần so với chiều dài ban đầu. Sợi Polyester cứng hay mềm là phụ thuộc vào công đoạn kéo sợi này.

Bước 5: cuốn sợi

Sợi Polyester sẽ được cuộn vào một ống lớn để sẵn sàng cho bước dệt vải và được đem đi tiêu thụ.

3. Ứng dụng của vải sợi Polyester.

3.1 Ứng dụng trong ngành thời gian - may mặc.

Nhờ đặc tính chống thấm tốt và dẻo dai nên Polyester được ứng dụng vào ngành thời trang thể thao

Nhờ đặc tính chống thấm tốt và dẻo dai nên Polyester được ứng dụng vào ngành thời trang thể thao

Trong sản xuất các sản phẩm may mặc - Thời trang, vải Polyester thường được pha với các loại vải khác (thường là cotton hoặc modal) để tăng tính thấm hút, tăng thêm sự bền cho chất liệu, giúp chất vỉa ít bị nhàu, dễ bảo quản và nhuộm màu lên rõ nét hơn. Vải Polyester pha tận dụng được khả năng thấm hút tốt và mềm mại của cotton và khả năng co giãn khá tốt của Polyester nên rất thích hợp để sản xuất các trang phục thể thao, tạo cảm giác thoải mái khi vận động.

3.2 Chăn ga gối

Vải Polyester dùng để sản xuất chăn gối

Vải Polyester dùng để sản xuất chăn gối

Polyester là vật liệu cách nhiệt, cách điện tốt, kháng khuẩn hiệu quả nên được dùng để sản xuất chăn ga gối đệm bằng cách sản xuất sợi Poly rỗng. Ngoài ra, vải này có độ bền cao, chống thấm nước nên được ứng dụng để sản xuất các sản phẩm như là dù, bạt, áo mưa, balo chống nước, túi đựng giấy tờ,v.v.

3.3 Trong công nghiệp.

Vải Polyester được sản xuất thành các loại dây tăng đơ chuyên dụng

Vải Polyester được sản xuất thành các loại dây tăng đơ chuyên dụng

Như đã đề cập phía trên, vải sợi Polyester được ứng dụng rất phổ biến trong mọi lĩnh vực, trong đó ứng dụng chất liệu Polyester trong công nghiệp là một bước tiến lớn đặc biệt trong ngành công nghiệp phụ trợ.

Dây đai Polyester có đặc tính bền không bị ảnh hưởng bởi hóa chất nên được ứng dụng nhiều trong việc sản xuất dây chằng hàng chuyên dụng

Dây đai Polyester có đặc tính bền không bị ảnh hưởng bởi hóa chất nên được ứng dụng nhiều trong việc sản xuất dây chằng hàng chuyên dụng

Vải sợi Polyester có cấu trúc sợi chắc chắn khó hư hại, độ bền cao, lại không bị ảnh hưởng bởi hóa chất nên trong công nghiệp, người ta ứng dụng nó trong các sản phẩm chằng buộc, gia cố hàng hóa khi vận chuyển hoặc lưu kho. Các ứng dụng thường thấy nhất của polyester trong công nghiệp là dùng sản xuất các loại dây đai Polyester, dây chằng hàng tăng đơ, dây cáp vải cẩu hàng, dây chằng hàng khóa cam,.v.

Hiện tại DARAVIN là đơn vị sản xuất các sản phẩm dây đai Polyester và các sản phẩm dây ràng chuyên dụng từ chất liệu Polyester. Quý Anh/Chị nào có nhu cầu mua sỉ lẻ các sản phẩm dây dai, dây ràng ràng hàng chuyên dụng có thể liên hệ theo thông tin dưới đây.

CÔNG TY TNHH SXTM KT MINH KHÔI

Hotline hỗ trợ mua hàng: 0906 810 398 Mr.Khanh

Email: daravin.info@gmail.com


(*) Xem thêm

Sản phẩm liên quan

77,000 đ

Dây chằng hàng khóa cam bản 35 mm tải 650kg thường được sử dụng nhiều để quấn những hàng hóa có tải trọng cao trong công nghiệp với khả năng chịu tải lên đến 650kg.  100% dây đai Polyester siêu bền chịu tải trọng cao  Đổi trả trong 30 ngày nếu lỗi sản xuất  Giao hàng trên toàn quốc Ưu đãi chiết khấu cho đơn hàng số lượng lớn Nhận mẫu thử miễn phí ( Đơn hàng số lượng lớn ) Đặt làm theo kích cỡ mong muốn

35,000 đ

Dây chằng hàng khóa cam bản 25mm được xem là bản nhỏ gọn dễ mang theo trong balo, cốp xe thích hợp chằng các loại hàng hóa trong cuộc sống. ✅ Quy cách đóng gói: 1 bộ/bịch ✅ Tiêu chuẩn sản xuất: GS/TUV ✅ Tiêu chuẩn chất lượng: Quatest 3 ✅ Thương hiêu: DARAVIN ✅ Bảo hành: 30 ngày ✅ Giao hàng trên toàn quốc

65,000 đ

Dây Chằng Hàng Tăng Đơ Bản 25mm Tải 900kg Móc J được thiết kế dành riêng cho việc ràng hàng thông dụng trên xe bán tải, xe máy với móc J làm từ thép không gỉ giúp móc và cố định chắc chắn. ✅ Quy cách đóng gói: 1 hộp/bộ ✅ Tiêu chuẩn sản xuất: GS/TUV ✅ Thương hiêu: DARAVIN ✅ Bảo hành: 30 ngày ✅ Giao hàng trên toàn quốc
Dây Cáp Vải Cẩu Hàng Tải 5 Tấn Chọn sản phẩm Giảm 9,000 đ

86,000 đ 95,000 đ -9%

Dây cáp vải cẩu hàng tải 5 tấn do DARAVIN sản xuất với hệ số tiêu chuẩn an toàn cao, đủ kích thước chiều dài cho khách hàng lựa chọn. Quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn với hỗ trợ giao hàng trên toàn quốc, đặt mua giá sỉ để được nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng. ✅ Quy cách đóng gói: 1 Dây / 1 Bịch ✅ Tiêu chuẩn sản xuất: GS/TUV ✅ Hệ số an toàn: 5:1 ✅ Thương hiêu: DARAVIN ✅ Bảo hành: 30 ngày ✅ Giao hàng trên toàn quốc ✅ Liên hệ 0906 810 398 Mr Khanh để nhận bảng giá sỉ và chính sách ưu đãi

73,000 đ

Dây Chằng Hàng Tăng Đơ Bản 38mm Tải 2 Tấn Móc J là mẫu tăng đơ có tải trọng tầm trung thích hợp ràng các loại hàng hóa nặng lẫn các hàng hóa thông dụng hằng ngày, đầu cảo được thiết kế gập mở liên tục và tránh hiện tượng kẹt dây. ✅ Quy cách đóng gói: 1 bộ/bịch ✅ Tiêu chuẩn sản xuất: GS/TUV ✅ Tiêu chuẩn chất lượng: Quatest 3 ✅ Thương hiêu: DARAVIN ✅ Bảo hành: 30 ngày ✅ Giao hàng trên toàn quốc

117,000 đ

Dây Chằng Hàng Tăng Đơ Bản 50mm Tải 3 Tấn Móc J là mẫu dây ràng công nghiệp phổ biến thích hợp ràng hàng hóa trên xe tải, xe ba gác với chất liệu 100% Dây Polyester siêu bền và đầu tăng mạ Crom kháng mài mòn cao. ✅ Quy cách đóng gói: 1 bộ/bịch ✅ Tiêu chuẩn sản xuất: GS/TUV ✅ Tiêu chuẩn chất lượng: Quatest 3 ✅ Thương hiêu: DARAVIN ✅ Bảo hành: 30 ngày ✅ Giao hàng trên toàn quốc

220,000 đ

Dây Chằng Hàng Tăng Đơ Bản 50mm Tải 5 Tấn Móc J với thiết kế hầm hố nặng hơn 3kg là trợ thủ đắc lực trong việc ràng hàng hóa có tải trọng lớn trên xe container và xe tải với chất lượng đạt chuẩn Quatest 3 an toàn tuyệt đối. ✅ Quy cách đóng gói: 1 bộ/bịch ✅ Tiêu chuẩn sản xuất: GS/TUV ✅ Tiêu chuẩn chất lượng: Quatest 3 ✅ Thương hiêu: DARAVIN ✅ Bảo hành: 30 ngày ✅ Giao hàng trên toàn quốc
Dây Chằng Hàng Tăng Đơ Bản 25mm Tải 900kg Móc S dài 3m Chọn sản phẩm Giảm 13,000 đ

72,000 đ 85,000 đ -15%

Dây Chằng Hàng Tăng Đơ Bản 25mm Tải 900kg Móc S được thiết kế dành riêng cho việc ràng hàng thông dụng trên xe bán tải, xe máy với móc S bọc nhựa chống trầy xước tuyệt đối với bề mặt tiếp xúc. ✅ Quy cách đóng gói: 1 bộ/bịch ✅ Tiêu chuẩn sản xuất: GS/TUV ✅ Thương hiêu: DARAVIN ✅ Bảo hành: 30 ngày ✅ Giao hàng trên toàn quốc

42,000 đ

Dây Chằng Hàng Tăng Đơ Bản 25mm Tải 900kg, với thiết kế nhỏ gọn tiện cất giữ và mang theo để ràng các hàng hóa thông dụng được trang bị thêm tay cầm cao su giúp thao tác gập mở tăng được dễ dàng hơn cho người dùng. ✅ Quy cách đóng gói: 1 bịch/bộ ✅ Tiêu chuẩn sản xuất: GS/TUV ✅ Thương hiêu: DARAVIN ✅ Bảo hành: 30 ngày ✅ Giao hàng trên toàn quốc

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng