THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ VẢI POLYESTER VÀ ỨNG DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG

Các chất liệu vải từ thiên nhiên như cotton, tencel, modal, linen,.. có rất nhiều ưu điểm nổi trội và được ưa chuộng. Song vì giá thành khá cao cũng như khó bảo quản, nên chất liệu Polyester ra đời giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn về một chất liệu rẻ hơn,bề hơn và dễ sử dụng hơn.

 

Chất liệu vải Polyester là gì mà chúng ta thường thấy khá phổ biến trong cuộc sống

Chất liệu vải Polyester là gì mà chúng ta thường thấy khá phổ biến trong cuộc sống

MỤC LỤC:

1. polyester là gì?

2. Ưu và nhược điểm vải Polyester

 2.1 Ưu điểm của vải Polyester

 2.2 Nhược điểm của vải Polyester

3. Ứng dụng của vải Polyester trong đời sống

 3.1 Trong thời trang - may mặc

 3.2 Chăn ga gối

 3.3 Trong công nghiệp

1. Polyester là gì?.

Sợi Polyester được sử dụng rộng rãi và phổ biến

Sợi Polyester được sử dụng rộng rãi và phổ biến

Polyester là một thuật ngữ chung cho bất kỳ loại vải hoặc hàng dệt nào, được làm bằng sợi Polyester. Tên này được rút ngắn từ một loại Polime tổng hợp, nhân tạo, thường được gọi là Polyethene terephthalate (PET). Nó được tạo ra bằng cách trộn ethylene glycolaxit terephtalic. Nói một cách đơn giản, polyester là một loại nhựa và nó mang đầy đủ những đặc tính cơ bản của nhựa thường thấy.

Ở thời điểm Polyester được ứng dụng trong thời trang, nguyên liệu này được đánh giá là một loại vải giá rẻ, không thoải mái và có độ sáng bóng hơi giống nhựa. Các sản phẩm thời trang từ vải Polyester thời điểm này được quảng cáo là có thể mặc trong 68 ngày liên tục, không cần ủi mà trông vẫn đẹp.

Polyester hiện nay có 2 dạng chính là PETPCDT, trong đó PET được dùng phổ biến hơn cả vì có độ bền cao, chống nhăn và kháng khuẩn tốt, dễ dàng kết hợp với các loại nguyên liệu khác tùy vào mục đích sử dụng.

2. Ưu và nhược điểm vải polyester.

2.1 Ưu điểm của vải Polyester.

Giá thành rẻ nhưng với nhiều ưu điểm vượt trội sợi polyester được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp

Giá thành rẻ nhưng với nhiều ưu điểm vượt trội sợi polyester được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp

Độ bền tốt: Vải Polyester có độ co giãn, khả năng chống mài mòn, chống co rút tuyệt vời. Sau khi trải qua bước kéo và cuốn sợi, các sợi Polyester được cuộn chặt vào nhau để tạo thành một cấu trúc chắc chắn khó phá vỡ. Đây là yếu tốt giúp vải Polyester khác biệt hơn hẳn so với các loại vải như cotton, chiffon, thun..dễ bị nhão và chùng xuống sau một thời gian sử dụng.

Khả năng chống nước tốt: nước chính là yếu tốt để nhận biết vải Polyester có chất lượng hay không. Chỉ cần đổ một ít nước lên trên bề mặt vải. Nếu như nước tạo thành giọt và lăn tăn trên bề mặt thì đây chắc chắn là vải Polyester với khả năng chống thấm cao. Tận dụng đặc tính này, các doanh nghiệp đã dùng vải Polyester làm nguyên liệu cho các sản phẩm chống nước như áo khoác, lều bạt, túi ngủ..

Dễ nhuộm, khó phai màu: Khả năng nhuộm màu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. Với đặc tính là hút ẩm kém, Polyester cho phép các nhà sản xuất dễ dàng nhuộm màu với đủ loại sắc độ khác nhau. Màu lên chuẩn, giữ màu cũng cực tốt, không bị phai màu theo thời gian mà rất dễ dàng gia công, cùng sơn phủ màu.

Giá thành rẻ: Do nguyên liệu sản xuất Polyester có chi phí thấp, quy trình sản xuất đơn giản nên vải Polyester có giá thành rẻ dễ dàng tiếp cận đa dạng đối tượng người tiêu dùng.

Chống nấm mốc, chống vi khuẩn, chống bám bẩn: Bề mặt vải Polyester khá trơn nên khó bám bẩn và rất dễ chịu với làn da. Bên cạnh đó, vải Polyester cũng chống nấm mốc và vi khuẩn rất tốt.

Dễ dàng giặt ủi: Vải Polyester bền và không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, hóa chất, phù hợp giặt máy và sấy khô nhiệt độ cao.

2.2 Nhược điểm của vải Polyester.

Bên cạnh ưu điểm sợi Polyester cũng có nhiều nhược điểm có một số doanh nghiệp đang tìm sợi nhân tạo khác để thay thế

Bên cạnh ưu điểm sợi Polyester cũng có nhiều nhược điểm có một số doanh nghiệp đang tìm sợi nhân tạo khác để thay thế

Độ dày cao, chất vải nóng: Cộng với đặc điểm thấm hút kém nên loại vải này gây cảm giác nóng bức, khó chịu cho người mặc, nhất là vào mùa hè.

Khả năng phân hủy thấp: Vì là loại vải tổng hợp hóa học nên khả năng phân hủy của Polyester khá kém. Đây cũng là lý do chủ yếu khiến ngành công nghiệp Fast Fashion tạo ra "núi rác" gây ồn ào trong suốt thời gian qua.

Gây ô nhiễm môi trường: Vì khó phân hủy nên vải Polyester khi thải ra có thể gây ra các vấn đề về ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, quy trình sản xuất loại vải này cũng khá độc hại.

3. Ứng dụng của vải Polyester trong đời sống.

3.1 Trong may mặc - thời trang.

Với ưu điểm của sợi Polyester được sử dụng trong lĩnh vực thời trang và may mặc

Với ưu điểm của sợi Polyester được sử dụng trong lĩnh vực thời trang và may mặc

Trong sản xuất các sản phẩm may mặc - thời trang, vải Polyester thường được pha với các loại vải khác (thường là cotton hoặc modal) để tăng tính thấm hút, tăng thêm sự bền cho chất liệu, giúp chất vải ít bị nhàu, dễ bảo quản và nhuộm màu lên rõ nét hơn. Vải Polyester pha tận dụng được khả năng chống thấm hút tốt và mềm mại của cotton và khả năng co giãn khá tốt của Polyester nên rất thích hợp để sản xuất các trang phục thể thao, tạo cảm giác thoải mái dễ chịu khi vận động.

3.2 Chăn ga gối

Polyester có tính kháng khuẩn cao nên được sử dụng sản xuất chăn ga gối

Polyester có tính kháng khuẩn cao nên được sử dụng sản xuất chăn ga gối

Polyester là vật liệu cách nhiệt, cách điện tốt, kháng khuẩn hiệu quả nên được dùng để sản xuất chăn ga gối đệm bằng cách sản xuất sợi Poly rỗng.

Ngoài ra, vải này có độ bền cao, chống thấm nước được ứng dụng để sản xuất các sản phẩm như là dù, bạt, áo mưa, balo chống nước, túi đựng giấy tờ,.v.v

3.3 Trong công nghiệp

Trong công nghiệp Polyester được ứng dụng để sản xuất các mẫu dây chằng hàng hiện nay

Trong công nghiệp Polyester được ứng dụng để sản xuất các mẫu dây chằng hàng hiện nay

Sợi Polyester có nhiều ưu điểm như hút ẩm kém, kháng khuẩn và kháng bụi tốt. Vải cũng dễ dàng bắt màu nhuộm và không bị hủy hoại bởi nấm mốc cho nên chúng được ứng dụng nhiều để sản xuất vải công nghiệp, vật liệu cách điện và các sản phẩm trang trí nội thất.

Nhờ độ bền cao, cấu trúc sợi chắc chắn khó hư hại, lại không bị ảnh hưởng bởi hóa chất nên các sản phẩm từ vải Polyester còn được ứng dụng sản xuất các sản phẩm để gia cố hàng hóa tại các kho hàng, phân xưởng.

Dây chằng hàng tăng đơ DARAVIN từ chất liệu Polyester hiện đang là giải pháp tối ưu nhất để Lashing hàng hóa trong công nghiệp và cuộc sống. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu đạt chứng nhận Quatest 3, được sản xuất và phân phối trực tiếp bởi CÔNG TY TNHH SXTM KT MINH KHÔI


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng