NHỰA TÁI SINH LÀ GÌ? PHÂN BIỆT NHỰA TÁI SINH VÀ NGUYÊN SINH, ỨNG DỤNG CỦA CHÚNG

Các sản phẩm từ nhựa ngày càng trở nên quen thuộc và phổ biến trong đời sống hiện nay. Tuy vậy mỗi sản phẩm đều được chế tạo với quy trình và từ các loại nhựa khác nhau, thường thấy nhất là nhựa tái sinh, nhựa nguyên và nhựa sinh học. Xem tiếp nội dung bên dưới để tìm hiểu chi tiết về nhựa tái sinh là gì và cách phân biệt các loại nhựa này.

Có rất nhiều loại hạt nhựa tái sinh và chúng rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta

Có rất nhiều loại hạt nhựa tái sinh và chúng rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta 

MỤC LỤC:

1. Nhựa tái sinh là gì?

2. Phân biệt nhựa tái sinh và nhựa nguyên sinh

3. Một số loại nhựa tái sinh phổ biến nhất

 3.1 Hạt nhựa tái sinh PE

 3.2 Hạt nhựa tái sinh HDPE

 3.3 Hạt nhựa tái sinh PP

 3.4 Hạt nhựa tái sinh ABS

 3.5 Hạt nhựa tái sinh PVC

 3.6 Hạt nhựa tái sinh EPS

4. Kết luận

1. Nhựa tái sinh là gì?

Video về quá trình từ rác thải nhựa đến nhựa tái sinh dạng hạt

Recyled Plastic Particles (nhựa tái sinh) là tên gọi chung trên toàn thế giới dùng để chỉ các loại nhựa được sản xuất từ rác thải nhựa thu gom. Sau khi được phân loại, tái chế theo quy trình khác nhau, nguyên liệu được nghiền nhỏ, làm sạch và nung chảy, hỗn hợp nhựa sau đó được chuyển qua máy ép chuyển thành dạng sợi hoặc dạng hạt nhựa.

Nhờ được tái chế từ rác thải nhựa thu gom và có thể tái chế lại nhiều lần, vòng sản xuất tuần hoàn này giúp cho nhựa tái sinh có giá thành thấp hơn so với các loại nhựa khác.

Đồng thời ngành sản xuất nhựa tái sinh cũng góp phần không nhỏ và việc tiết kiệm chi phí, năng lượng, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

2. Phân biệt nhựa tái sinh và nhựa nguyên sinh.

  Nhựa tái sinh Nhựa nguyên sinh
Nguyên liệu Rác thải nhựa thu gom Dầu mỏ
Quy trình sản xuất Nghiền nhỏ - làm sạch - nung chảy - tạo hình Chưng cất phân đoạn dầu mỏ
Đặc tính ✅ Có thể tái chế nhiều lần
✅ Độ tinh khiết thấp hơn nhựa nguyên sinh
✅ Chất lượng nhựa tái sinh bị giảm dần theo số lần được tái chế và hàm lượng tạp chất trong nó
 
✅ Có màu trắng tự nhiên, là nhựa nguyên chất, không pha tạp, không phụ gia
✅ Đặc tính mềm dẻo, độ đàn hồi tốt, chịu được cong vênh, áp lực.
✅ Thành phẩm có giá trị thẩm mỹ khá cao do bề mặt bóng, mịn và màu sắc tươi sáng.
Ứng dụng Được ứng dụng trong các ngành như xây dụng, may mặc, sản xuất đồ gia dụng, bao bì,..Một số sản phẩm như bàn ghế nhựa, pallet nhựa, bao bì nhựa,..

Được dùng để sản xuất các sản phẩm cao cấp như các chi tiết ngành máy móc thiết bị, các sản phẩm y tế, các sản phẩm đồ chơi trẻ em,..

3. Một số loại nhựa tái sinh phổ biến nhất.

Với giá thành rẻ, nhựa tái sinh được ứng dụng rất phổ biến trong công nghiệp, may mặc, sản xuất đồ gia dụng, bao bì,..Ta dễ dàng bắt gặp những sản phẩm nhựa tái sinh như bàn ghế nhựa, Pallet nhựa, bao bì, v..

Dưới đây là một số loại nhựa tái sinh phổ biến trong cuộc sống và các ứng dụng của chúng:

3.1 Hạt nhựa tái sinh PE

Hạt nhựa tái sinh PE sau khi được sản xuất có thể có dạng hạt hoặc dạng trụ

Hạt nhựa tái sinh PE sau khi được sản xuất có thể có dạng hạt hoặc dạng trụ

Polyetylene tái sinh (nhựa PE) được sản xuất từ các loại rác thải nhựa PE nguyên sinh hoặc tái sinh. Nhựa PE tái sinh mang đặc tính là có độ dẻo dai và phổ biến với các thành phẩm như túi nilon, màng PE quấn hàng trên pallet, v..v

3.2 Hạt nhựa tái sinh HDPE

Hạt nhựa tái sinh HDPE màu trắng

Hạt nhựa tái sinh HDPE màu trắng

High Density Polyethylene là tên gọi đầy đủ của hạt nhựa HDPE. Các sản phẩm từ nhựa HDPE đều mang đặc tính bền bỉ và không bị bạc màu. Ngoài ra, chúng còn có khả năng chống bị oxy hóa, kiềm hóa, không bị rò rỉ chất lỏng và cũng không bị rão. Nhựa HDPE có khả năng chống chịu lực tác động, va đập tố. Khả năng chịu nhiệt rất tốt, có thể chịu lửa lên đến ngưỡng 327˚C.

Nhựa HDPE được ứng dụng trong các loại đồ gia dụng, lưới đánh bắt hải sản, cáp quang, ống thoát nước, bao bì nhựa, nón lưỡi trai, dây ghế..

3.3 Hạt nhựa tái sinh PP

Hạt nhựa tái sinh PP

Hạt nhựa tái sinh PP

Polyepropylene tái sinh (Nhựa PP) được ứng dụng làm nguyên liệu sản xuất trong ngành dệt và ép. Các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa PP có đặc điểm dai, cứng và bền bỉ. Có thể kể đến như: dụng cụ thí nghiệm, văn phòng phẩm, dây chão, bao bì,..

3.4 Hạt nhựa tái sinh ABS

Hạt nhựa tái sinh ABS

Hạt nhựa tái sinh ABS

ABS là tên viết tắt của Acrylonitrin Butadien Styren, Nguyên liệu để sản xuất nhựa này là một số bộ phận xe máy, ô tô, vỏ hộp, ống chỉ, dụng cụ âm nhạc,..Dù có đặc tính dẻo dai và có khả năng chống chịu lực va đập tốt nhưng các sản phẩm từ ABS đều có giá trị thấp hơn so với sản phẩm ban đầu.

3.5 Hạt nhựa tái sinh PVC

Hạt nhựa tái sinh PVC

Hạt nhựa tái sinh PVC

Nhựa Polivinyl Clorua (nhựa PVC) tái sinh cũng được chế tạo từ rác thải nhựa PVC nguyên sinh hoặc tái sinh nhiều lần. Nguyên liệu có thể là tấm cứng, ống dẫn dầu, ống nhựa, phích cắm điện,..

Hạt nhựa tái sinh PVC sau khi được thêm các phụ liệu cho ra màng PVC thành phẩm sản xuất lưới quấn pallet DARAVIN

Hạt nhựa tái sinh PVC sau khi được thêm các phụ liệu cho ra màng PVC thành phẩm sản xuất lưới quấn pallet DARAVIN

Lưới quấn pallet DARAVIN là một thành phẩm được sản xuất từ nhựa PVC có thêm phụ gia chống cháy, chống chịu lực tác động, va đập, tăng độ cứng, bôi trơn hay thậm chí là thụ tia cực tím. Nhờ vậy mà sản phẩm cuối cùng được sản xuất ra sẽ có nhiều đặc điểm ưu việt hơn so với các loại hạt nhựa tái sinh còn lại.

Xem thêm: Cấu tạo của lưới quấn pallet chi tiết từ A-Z

3.6 Hạt nhựa tái sinh EPS

Hạt nhựa tái sinh EPS

Hạt nhựa tái sinh EPS

Expanded Polystyrene (nhựa EPS) là một loại nhựa Polystyrene giãn nở, có khả năng hấp thụ xung động hiệu quả và chịu lực nén tốt. Nhờ vậy, đây là nguồn nguyên liệu phù hợp cho ngành sản xuất bao bì, bảo vệ hàng hóa dễ vỡ, trầy xước,v..v

Ngoài ra, nhựa EPS có độ bền cao, khả năng chống lại tác động từ các tác nhân bên ngoài như nhiệt độ, bụi bẩn hay ẩm mốc giúp EPS trở thành vật liệu lý tưởng có ngành vận chuyển hàng hàng hóa giúp các loại thực phẩm tươi sống như hoa quả, hải sản luôn tươi mới và giữ nguyên hình dạng. Đặc biệt, sản phẩm từ nhựa EPS rất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

4. Kết luận

Các loại hạt nhựa tái sinh đều là nguồn nguyên liệu cho việc sản xuất các thành phẩm về phương diện môi trường ngành công nghiệp tái chế rác thải nhựa giúp một phần nào đó trong công tác giảm thiểu việc khai thác các tài nguyên dầu mỏ giúp tiết kiệm chi phí.

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng