TEST LƯỚI QUẤN PALLET TẠI KHO HÀNG MICHELIN VIỆT NAM
Nhắc đến thương hiệu Michelin với tôn chỉ hoạt động và phát triển trong hơn 130 năm qua "Tôn trọng môi trường" là khía cạnh mà Michelin Việt Nam đặc biệt quan tâm. theo đó đại diện doanh nghiệp này đã quyết định thử nghiệm giải pháp Green Warehouse - lưới quấn pallet tái sử dụng của thương hiệu DARAVIN nhằm thay thế cho vật liệu màng PE truyền thống tại kho hàng của mình.
Dự án test lưới quấn pallet DARAVIN tại nhà máy Michelin Việt Nam
1. Đôi nét về công ty Michelin.
Công ty lốp xe Michelin Việt Nam
Không cần phải bàn cãi khi cho rằng lốp xe Michelin là thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới. Được thành lập năm 1889 tại Clermont - Ferrand, Pháp, trải qua hơn 130 năm đổi mới và phát triển, mở rộng phạm vi kinh doanh đến cả 5 châu lục, đến nay sản phẩm lốp xe Michelin đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, được người tiêu dùng tin tưởng nhờ khả năng hoạt động, chất lượng, độ an toàn và độ bền.
Michelin Việt Nam mang trong mình sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển lâu dài của việc di chuyển. Song song đó, Michelin cũng hoạt động với văn hóa "năm sự tôn trọng", cụ thể.
- Tôn trọng khách hàng
- Tôn trọng con người
- Tôn trọng cổ đông
- Tôn trọng môi trường
- Tôn trọng sự thật
Có thể nói, 1 sứ mệnh và 5 sự tôn trọng chính là kim chỉ nam cho những bước tiến dài và vững chắc của Michelin Việt Nam nói riêng và tập đoàn Michelin nói chung trong suốt hơn 1 thế kỷ hình thành và phát triển vừa qua.
Michelin Việt Nam lấy "Tôn trọng môi trường" làm trọng tâm, luôn thúc đẩy các hoạt động nhằm hướng đến phát triển bền vững. Doanh nghiệp đã và đang áp dụng các công nghệ xanh vào sản xuất lốp xe như:
- Sản xuất Butadiene từ sinh khối (gỗ phế thải, trấu, râu ngô,v.v)
- Thay thế Butadiene có nguồn gốc từ dầu mỏ tái chế (PET)
- Tái chế Polystyrene hoặc thu hồi muội than từ lốp xe đã qua sử dụng,..
2. Thực trạng & khó khăn
Nhà máy Michelin Việt Nam vẫn sử dụng các giải pháp truyền thống để quấn hàng
Khảo sát tại kho hàng của công ty TNHH Michelin Việt Nam, đội ngũ DARAVIN nhận thấy một số vấn đề như sau:
- Thứ nhất, lốp xe được xếp chồng rất cao (10-12 sản phẩm) nhưng lại không áp dụng biện pháp gia cố nào. Do không có sự liên kết chắc chắn với nhau, các lốp xe thành phẩm này rất dễ trơn trượt nếu có ngoại lực tác động dễ gây nguy hiểm cho người lao động.
- Thứ hai, một số lốp xe thành phẩm được xếp trên các pallet theo tiêu chuẩn 12 lốp/Pallet (2 cột, mỗi cột 5 lốp và 2 lốp bên hông) và được quấn lại bằng màng PE. Dễ thấy, lớp màng PE khá mỏng và rất dễ rách, đồng thời để quấn kiện hàng cao khoảng 1,2m bằng màng PE cũng đòi hỏi tốn rất nhiều thời gian thao tác trong trường hợp các khu vực đóng gói không được trang bị các thiết bị hỗ trợ như máy quấn màn, dụng quấn màng PE,..
- Thứ ba, Màng PE chỉ sử dụng được 1 lần duy nhất, thường xuyên phải rạch bỏ gây nên lượng rác thải nilon rất lớn tại đây.
- Thứ Tư, tần suất di chuyển và thao tác bằng xe nâng ở tốc độ cao của các kiện hàng là rất lớn. Khi tăng tốc hoặc hãm phanh, lực quán tính sinh ra là rất lớn song chất lượng màng PE lại rất dễ rách nếu quấn mỏng không đủ sức giữ cho kiện hàng được cố định. Khi đó quán tính có thể khiến hàng hóa bị rơi đổ trong quá trình di chuyển, không gây thiệt hại về hàng hóa nhưung gây ra mất an toàn lao động.
3. Đề xuất giải pháp từ DARAVIN.
Đề xuất thử nghiệm lưới quấn pallet DARAVIN thay cho màng PE và dây đai
Có 3 lý do giúp lưới quấn pallet DARAVIN trở thành sự lựa chọn số 1 tại kho hàng Michelin:
- Giải pháp giúp bảo vệ hàng hóa một cách toàn diện, giải quyết được triệt để 4 vấn đề khó khăn mà phía Michelin đang gặp phải. Được sản xuất từ chất liệu PVC cao cấp siêu bền và dẻo dai, thiết kế thông minh với bộ khóa Snaphook siêu chịu lực giúp cho lưới quấn pallet trở thành giải pháp vượt trội hơn hẳn so với màng PE.
- Đây là giải pháp thân thiện với môi trường nhờ khả năng tái sử dụng lên đến 3000 lần, tuổi thọ lên đến 5 năm. Việc áp dụng giải pháp xanh khi quấn không chỉ giúp Michelin cắt giảm lượng rác thải nhựa mà còn giúp doanh nghiệp kiến tạo kho hàng chuẩn xanh, tiến tới mục tiêu phát triển bền vững.
- Sử dụng lưới quấn pallet DARAVIN, có thể chưa tới 20 lốp xe trên mỗi pallet vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối, giúp tối ưu hóa quy cách xếp hàng trong kho và tối ưu không gian kho bãi.
Ngoài ra, khi sử dụng lưới quấn pallet DARAVIN, doanh nghiệp còn có thể tối ưu quy trình lưu kho, tiết kiệm chi phí vật tư, tiết kiệm không gian kho bãi, nâng cao năng suất lao động, v.v
4. Kết quả thử nghiệm.
Đề xuất sử dụng giải pháp quấn lốp xe bằng lưới quấn pallet DARAVIN
Hiện lưới quấn pallet DARAVIN đang phải trải qua các bài kiểm tra toàn diện nhằm đánh giá hiệu quả, mức phù hợp, độ bền, độ chịu tải,v.v. Phía DARAVIN cũng bày tỏ thiện chí, sẵn sàng thiết kế lại lưới theo yêu cầu để nâng cấp số lượng lốp trên mỗi pallet lên 24 hoặc giảm độ cao lưới xuống 1-1,2m để phù hợp với quy cách xếp hàng tại kho Michelin.
Sử dụng lưới quấn pallet khóa V3 chịu tải trọng cao
Giải pháp lưới quấn pallet tái sử dụng vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm. Đại diện Công ty TNHH Michelin Việt Nam cho biết, nếu kết thúc quá trình thử nghiệm mà giải pháp vẫn thể hiện được sự hiệu quả vượt trội và không ảnh hưởng nhiều đến quy trình hoạt động hiện có tại kho hàng sẽ chính thức đưa vào sử dụng trên toàn bộ hệ thống.
Xem thêm