PALLET NHỰA VÀ 1001 NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Pallet nhựa có thể coi là một phát minh mang tính lịch sử, tạo ra sự đột phá về năng suất, hiệu quả làm việc, kích thước sự phát triển nhanh chóng cảu ngành kho vận hàng hóa cho đến tận ngày nay. Cùng DARAVIN tìm hiểu tất tần tật về pallet nhựa và ứng dụng của chúng qua bài viết dưới đây.

MỤC LỤC:

1. Pallet nhựa là gì?

2. Quy trình sản xuất pallet nhựa công nghiệp

3. Ưu điểm và nhược điểm của pallet nhựa

4. Ứng dụng của pallet nhựa trong đời sống

5. Kinh nghiệm chọn mua pallet nhựa

6. Những lưu ý khi sử dụng pallet nhựa

1. Pallet nhựa là gì?

pallet nhựa được sử dụng rất phổ biến

pallet nhựa được sử dụng rất phổ biến

Pallet nhựa là loại kệ kê hàng bằng chất liệu nhựa có hình dạng khuôn đúc, bề mặt tương đối phẳng, giúp cho việc bốc xếp, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Trước khi có sự xuất hiện của pallet nhựa, pallet gỗ được sử dụng phổ biến hơn cả vì giá thành rẻ và có thể đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Tuy vậy, những hạn chế của pallet gỗ như mối mọt, côn trùng, khó khăn khi vệ sinh hay tái sử dụng đã khiến không ít doanh nghiệp đau đầu. Pallet nhựa ra đời đã cung cấp cho doanh nghiệp một giải pháp vượt trội hơn, giải quyết triệt để vấn đề mối mọt, côn trùng, đảm bảo an toàn, dễ dàng vệ sinh, có thể tái sử dụng nhiều lần và không bị mất giá trị sử dụng suốt vòng đời sản phẩm.

Pallet có thể được làm từ nhiều dòng nhựa khác nhau. Khách hàng hoàn toàn có thể căn vứ vào đặc tính của chúng để lựa chọn loại pallet phù hợp. Phổ biến nhất là 2 dòng sản phẩm pallet nhựa HDPE (High-density polyethylene) và Pallet nhựa PP (Polypropylene).

  • Pallet nhựa HDPE có sự vượt trội về độ bền, độ dẻo dai và độ chịu tải, thích hợp dùng để vận chuyển hàng hóa to và nặng.
  • Pallet nhựa PP thì cứng hơn, khả năng chịu nhiệt và hóa chất vô cùng tốt. Dòng sản phẩm này thường được ứng dụng ở môi trường làm việc có nhiệt độ cao, hàng hóa trọng tải lớn.

2. Quy trình sản xuất pallet nhựa công nghiệp.

Quy trình sản xuất pallet nhựa gồm 4 bước

Quy trình sản xuất pallet nhựa gồm 4 bước

Quy trình để tạo ra một sản phẩm pallet nhựa công nghiệp trải qua 4 giai đoạn:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu đầu vào chính là các hạt nhựa nguyên sinh (thường là HDPE hoặc PP). Nếu là pallet nhựa tái chế thì nguyên liệu thường sẽ là hạt nhựa tái sinh (đã qua quá trình sử dụng và được tái chế lại) và thường sẽ có thành phần nhựa PVC, chất lượng thành phẩm cũng sẽ không thể bằng.

Bước 2: Hóa lỏng

Hạt nhựa sẽ được đưa vào một đầu của máy ép nhựa và sẽ trở thành những dòng nhựa lòng.

Bước 3: Tạo hình

Dòng nhựa tạo thành từ máy ép nhựa sẽ được đưa vào các khuôn ép để tạo hình. Sau đó tiến hành xử lý nhiệt, làm nguội để pallet nhựa có thể định hình được trong khuôn.

Bước 4: Thành phẩm

Gắp pallet ra khỏi khuôn, ta được một tấm pallet nhựa thành phẩm. Để tăng tính thẩm mỹ và an toàn cho người sử dụng, một số đơn vị sẽ thực hiện thêm các thao tác như mài cạnh, xử lý phần nhựa thừa hoặc phun sơn trước khi xuất xưởng.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, trong quá trình sản xuất, pallet nhựa phải tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe biển hiện qua thông số kỹ thuật. Mỗi loại pallet sẽ có thông số cụ thể khác nhau, chẳng hạn:

  1. Độ dày: dao động từ 2-50mm
  2. Độ bền kéo: 29,4 Mpa
  3. Độ bền uốn: 45,6 Mpa
  4. Trọng lượng: 11,5 +/-0,3kg
  5. Số đường nâng: 2-4
  6. Tải trọng động: ~1000kg
  7. Tải trọng tĩnh: ~ 3000kg
  8. Nút chống trượt: 20

3. Ưu điểm, nhược điểm của pallet nhựa.

3.1 Ưu điểm

pallet nhựa có nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với pallet gỗ

pallet nhựa có nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với pallet gỗ

Là một phát minh mang tính lịch sử, tạo ra sự đột phá về năng suất, hiệu quả làm việc, kích thích sự phát triển nhanh chóng của ngành kho vận hàng hóa cho đến tận ngày nay, dễ thấy pallet nhựa có rất nhiều ưu điểm nổi trội. Dưới đây là 5 ưu điểm của pallet nhựa.

3.1.1 Chống lại sự phát triển của nâm mốc, vi sinh vật.

Có thể coi đây là tính năng quan trọng nhất và là điểm vượt trội của pallet nhựa so với pallet gỗ truyền thống. Nhờ cấu trúc bền chắc và khả năng chống ẩm gần như tuyệ đối, pallet nhựa ngăn cản sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn, vi sinh vật và mầm bệnh có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa và sức khỏe con người. Pallet nhựa ra đời đã thay thế sự xuất hiện của pallet gỗ trong các lĩnh vực như thực phẩm, đồ uống và dược phẩm.

3.1.2 Được miễn ISPM-15

Tiêu chuẩn quốc tế về các biện pháp kiểm dịch thực vật số 15 (ISPM-15) được thông qua vào tháng 2/2002 là một tập hợp các biện pháp được tạo ra bởi Công Ước Bảo Vệ Thực Vật Quốc Tế (IPPC) nhằm ngân ngừa dịch bệnh lây lan từ nước này sang nước khác trong quá trình vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. Quy chuẩn này đặc biệt được áp dụng nghiêm nhặt cho các loại pallet sản xuất từ gỗ bách tùng, gỗ thông và các loại gỗ khác có nhiều rủi ro về dịch bệnh.

Nếu pallet gỗ và các vật liệu đóng gói khác như thùng và vật liệu chèn lót có thành phần gỗ đều bị ảnh hưởng bởi ISPM-15 thì pallet nhựa lại được miễn trừ quy định này. Theo đó pallet nhựa không bắt buộc phải tra qua quá trình xử lý và kiểm tra khi nhập cảng quốc tế, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, thúc đẩy giao thương quốc tế ngày càng phát triển.

3.1.3 Chống nhiễm bẩn, chống ăn mòn, độ bền cao

Pallet nhựa không bị ảnh hưởng ngay cả trong môi trường nhiễm bẩn, ẩm ướt hay hóa chất, lại rất dễ vệ sinh và bảo quản. Do đó, pallet nhựa phù hợp để vận chuyển thùng phuy, thùng chứa hóa học, nhiên liệu, dung môi, thực phẩm như thịt, các sản phẩm từ sữa,v.v

Được sản xuất bằng phương pháp ép nhựa liền khối tạo ra một cấu trúc liền mạch, chắc chắn, loại bỏ các điểm yếu thường có trong pallet gỗ (như điểm nối, đinh) để lắp ráp pallet. Tuổi thọ của pallet nhựa có thể gấp 3-5 lần pallet gỗ nếu trong cùng một điều kiện sử dụng.

3.1.4 Pallet nhựa nhẹ hơn so với pallet gỗ

Trọng lượng pallet sẽ ảnh hưởng đến chi phí, đặc biệt là khi vận chuyển bằng đường hàng không, Pallet nhựa nhẹ hơn nên sẽ dễ dàng xử lý và di chuyển hơn, đồng thời doanh nghiệp cũng phải chịu ít chi phí vận chuyển hơn.

3.1.5 Thân thiện với môi trường

Pallet nhựa có tuổi thọ cao, có thể tái sử dụng được nhiều lần trước khi bị hao mòn. Khi bị hao mòn và không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, pallet nhựa được đưa đến các nhà máy tái chế chúng để tạo ra hạt nhựa tái sinh và tiếp tục cho ra đời các sản phẩm pallet nhựa mới. Dĩ nhiên, chất lượng của pallet nhựa tái chế có thể không bằng được như pallet nhựa được làm từ 100% nhựa nguyên sinh, song chúng vẫn đảm bảo được công năng và chất lượng tương đương so với các sản phẩm tương tự trên thị trường.

Ngoài ra, pallet nhựa cũng giúp giảm thiểu tình trạng chặt cây làm pallet, góp công lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên gỗ quý giá.

3.2 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội thì pallet nhựa cũng tồn tại một số nhược điểm:

  1. Giá thành cao hơn so với pallet gỗ
  2. Khả năng chịu tải thấp hơn so với pallet gỗ và pallet kim loại
  3. khi bị hư hỏng, pallet gỗ chỉ cần đóng lại với búa và đinh thì pallet nhựa phải được gửi đến các nhà máy sản xuất hoặc nhà máy tái chế. 

4. Tất tần tật những ứng dụng của pallet nhựa trong đời sống.

4.1 Ứng dụng trong xuất khẩu

pallet nhựa được ưu tiên thông quan trong việc xuất khẩu

pallet nhựa được ưu tiên thông quan trong việc xuất khẩu

Trên 80% doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu đều sử dụng pallet nhựa. Pallet nhựa nhẹ nên giúp tối ưu về mặt chi phí, độ bền cao, ít khi phải bảo dưỡng, có thể tái sử dụng nhiều lần và đặc biệt được miễn ISPM-15 nên rất dễ dàng được thông quan quốc tế.

4.2 Ứng dụng trong nông nghiệp

Trong ngành nông nghiệp, pallet nhựa có công dụng chính là bảo quản rau củ quả tốt hơn không bị dập nát, đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng. Có thể tận dụng chúng để trồng rau quả ngay tại nhà, hoặc lót sàn cho gia súc, gia cầm để giữ không gian sống sạch sẽ.

4.3 Ứng dụng trong xây dựng

Nhờ đặc tính tro về mặt hóa học nhưng có độ bền cao trong xây dựng, các chủ đầu tư thường sử dụng pallet nhựa để đổ bê tông. Điều này giúp quá trình làm việc diễn ra thuận lợi hơn và tiết kiệm thời gian thi công. Pallet nhựa cũng có thể ứng dụng trong các sự kiện ngoài trời, trang trí ban công, làm đồ nội thất,v.v.

4.3 Ứng dụng trong sản xuất gạch không nung

Ứng dụng pallet nhựa trong sản xuất gạch không nung

Ứng dụng pallet nhựa trong sản xuất gạch không nung

Trước đó, người ta thường sử dụng pallet tre để đựng thành phẩm. Tuy nhiên vì đặc tính bị dễ mục, ẩm mốc, mối mọt khi để lâu ngoài trời nên pallet tre dần dà không còn được ưa chuộng. Pallet kim loại thì khá nặng, khó di chuyển nhưng dễ thay đổi tính chất khi có sự tác động của nhiệt độ. Pallet nhựa vừa không bị môi mọt, cong vênh lại có khả năng chống hóa chất, chịu được nhiệt cao nên được sử dụng ngày càng rộng rãi.

5. Kinh nghiệm chọn mua pallet nhựa chất lượng.

Kinh nghiệm chọn mua pallet nhựa

Kinh nghiệm chọn mua pallet nhựa

Khi có nhu cầu tìm mua pallet nhựa chất lượng, doanh nghiệp cần cân nhắc một số vấn đề sau:

Thứ nhất, xác định kích thước, số lượng, nhu cầu sử dụng. Doanh nghiệp phải biết được đặc thù sản phẩm của mình để có căn cứ lựa chọn pallet nhựa phù hợp. Hàng thực phẩm sẽ chọn pallet có thoáng khí, hàng hóa chất thì phải chọn loại pallet 100% nhựa nguyên sinh, trơ về mặt hóa học; hàng siêu trọng, cồng kềnh thì phải chọn pallet có tải trọng lớn.

Thứ hai, phải có chứng nhận chất lượng. Pallet nhựa đảm bảo chất lượng khi đảm bảo được các tiêu chuẩn Việt Nam về phương pháp thử, đặc tính, tải trọng của sản phẩm, kích thước và dung sai. Các tiêu chuẩn này được ban hành bởi Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo Lường chất Lượng thuộc Bộ Khoa Học Và Công Nghệ Việt Nam. Ngoài ra, có thể căn cứ trên các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, Pallet Euro (hoặc CEN Pallet), v.v

Thứ ba, lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín. Không nên lựa chọn các đơn vị chào hàng sản phẩm pallet nhựa với giá thành quá rẻ bởi lẽ giá cả sẽ đi đôi với chất lượng. Khách hàng nên tham khảo giá cả, chất lượng ở nhiều đơn vị cung cấp khác nhau, ưu tiên những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm hoặc đã từng cung cấp pallet nhựa cho nhiều đối tác lớn.

6. Lưu ý khi sử dụng pallet nhựa.

Những lưu ý khi sử dụng pallet nhựa

Những lưu ý khi sử dụng pallet nhựa

Để sử dụng pallet nhựa một cách hiệu quả nhất, quý Anh/Chị cần đọc lưu ý một vài điểm sau đây:

  1. Lựa chọn đúng loại pallet phù hợp với hàng hóa, chú ý kích thước và tải trọng.
  2. Sắp xếp hàng hóa đúng cách lên pallet.
  3. Di chuyển pallet đúng chiều để tránh trầy xước, hư hỏng. Khi thao tác với xe nâng cũng phải xác định đúng chiều và tính toán chính xác vị trí tiếp xúc.
  4. Khi không sử dụng, xếp chồng pallet nhựa lên nhau để bảo quản.
  5. Tuyệt đối tránh vận chuyển hàng hóa quá tải trọng của pallet hoặc ném từ trên cao xuống có thể gây biến dạng, hư hỏng, tốn kém trong việc sửa chữa và thay mới.

Xem thêm: Cách xếp hàng hóa lên pallet đúng cách và hiệu quả.

Trên đây là tất tần tật những thông tin về pallet nhựa mà DARAVIN đã thu thập và chia sẻ đến quý bạn đọc. Hy vọng bạn sẽ biết thêm các thông tin hữu ích.


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng