TẠI SAO CHỈ PP ĐƯỢC XEM LÀ CHẤT LIỆU TIÊN TIẾN CỦA THẾ KỶ 21

Chỉ PP là gì? Sử dụng chỉ PP có an toàn không? Và tại sao chỉ PP được xem là vật liệu công nghiệp tiên tiến của thế kỷ 21? Tất cả những thắc mắc này sẽ được DARAVIN giải đáp ngay sau đây.

Sợi chỉ pp được sản xuất và sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp

MỤC LỤC:

1. Sợi chỉ PP là gì?

2. Ưu điểm và nhược điểm của chỉ PP

 2.1 Ưu điểm

 2.2 Nhược điểm

3.Ứng dụng của chỉ PP trong công nghiệp

4. So sánh chỉ PP với các loại chỉ khác.

5. Kết luận

1. Chỉ pp là gì?

Chỉ PP khi đôt sẽ có ngọn lửa màu xanh

Chỉ PP khi đôt sẽ có ngọn lửa màu xanh

Chỉ PP (hay còn gọi là chỉ Polypropylene, gọi tắc là Polypro) là một loại Polymer thermoplastic tổng hợp có dạng sợi nhỏ như sợi chỉ và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là sản phẩm của phản ứng trùng hợp Propylene có công thức hóa học là (C6H6)n.

Chỉ Polypro thường có màu trắng hoặc trong suốt, là Polymer có độ bền cao, khả năng chống thấm nước tốt và khả năng chịu nhiệt tốt. Tùy vào mục đích sử dụng mà người ta có thể thêm màu và phụ gia vào Polypro khi nó ở trạng thái lỏng để thay đổi các thuộc tính của vật liệu này.

Một số đặc tính thường thấy ở chỉ PP:

  1. Độ bền cơ học cao: có khả năng chống hóa chất tốt, độ bền kéo cao, độ bền mài mòn tốt, và độ co giãn thấp, điều này làm cho nó trở thành vật liệu lý tưởng cho các ứng dụng có yêu cầu về độ bền và độ cứng.
  2. Tính chất vật lý đặc trưng: không mùi, không vị và không độc hại. Khi cháy chỉ PP tạo ngọn lửa màu xanh nhạt và có mùi giống cao su. Ngoài ra, PP có độ bóng trên bề mặt cao vì vậy sẽ là vật liệu lý tưởng phục vụ trong lĩnh vực in ấn.
  3. Chịu nhiệt tốt: nhiệt độ nóng chảy của Polypropylene xấp xỉ 130 - 1165 độ C.
  4. Cách điện tốt: điện trở của nhựa PP cao vào khoảng 1.03e + 16ohm-cm nên khả năng cách điện rất tốt. Do đó, vật liệu này cũng rất thường xuyên được ứng dụng trong sản xuất linh kiện điện tử.

2. Ưu điểm và nhược điểm của chỉ PP.

Chỉ PP có rất nhiều ưu điểm để được nhiều doanh nghiệp chọn làm nguyên vật liệu

Chỉ PP có rất nhiều ưu điểm để được nhiều doanh nghiệp chọn làm nguyên vật liệu

2.1 Ưu điểm:

✅ Có thể tái chế 100%

✅ Là vật liệu có độ an toàn cao (ký hiệu nhựa an toàn là số 05), được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp thực phẩm và y tế.

✅ Mật độ phân tử rơi vào khoảng 0,895 đến 0,92g / cm³, do đó có thể coi chỉ PP là sợi nhựa có tỷ lệ trọng nhẹ nhất trên thị trường hiện nay.

✅ Giá thành tương đối rẻ, dễ dàng tìm mua.

✅ Do bản chất bán tinh thể nên chỉ Polypro có độ bền kéo và độ bền mài mòn cao.

✅ Khả năng hút ẩm rất tốt.

✅ khả năng kháng hóa chất tốt trên nhiều loại bazo và axit.

✅ Chống chịu được lực kéo và va đập.

✅ Cách điện tốt.

2.2 Nhược điểm:

❌ Chỉ Polypropylene dễ bị oxy hóa và bị biến tính bởi tia cực tím.

❌ Khả năng kháng dung môi Clo và chất thơm kém khá kém.

❌ Khó sơn vì tính chất liên kết kém và bề mặt tương đối trơn.

❌ Rất khó phân hủy trong môi trường tự nhiên.

Tuy vẫn còn một số nhược điểm, nhưng nhìn chung thì chỉ PP vẫn là một vật liệu tuyệt vời nhờ những đặc tính độc đáo không có ở bất kỳ vật liệu nào khác. Các nhà khoa học cũng đang ra sức nghiên cứu để giải quyết được những nhược điểm còn tồn tại của vật liệu Polypro nhằm đưa vật liệu này trở nên phổ biến hơn nữa đối với đại chúng.

3. Ứng dụng của chỉ PP trong công nghiệp.

Ứng dụng của chỉ PP trong công nghiệp

Ứng dụng của chỉ PP trong công nghiệp

Quy trình dệt các sợi chỉ PP làm phần bọc ngoài cho các dây thun tròn ràng hàng

Chỉ PP được ứng dụng vô cùng rộng rãi ở đa dạng các lĩnh vực, có thể kể đến như:

  1. Sản xuất bao bì: Giá thành rẻ, bề mặt hoàn thiện tốt và độ an toàn cao nên Polypro được ứng dụng trong sản xuất các loại bao bì thực phẩm, các loại hộp đựng có thành mỏng, bao bì vận chuyển, bao bì hóa chất, các sản phẩm cho trẻ sơ sinh (bình sữa, đồ chơi,v.v)
  2. Ngành tiêu dùng: Do tính chất nhẹ, dễ vệ sinh và độ bền cao nên PP được ứng dụng trong đồ gia dụng (ly, chén, đũa, thìa, đồ uống, giỏ đựng rác, bàn chải đánh răng), đồ nội thất (bàn ủi, kệ giày, đèn trang trí,v.v)
  3. Ngành may mặc: Polypropylene sẽ được dệt thành vải và ứng dụng bao gồm màng rafia / khe, băng keo velcro, dây đai, dây đai,..Vải PP rất bền, chống ẩm hiệu quả rất thích hợp dùng cho ngành hàng hải.
  4. Ngành y tế: Chỉ PP được sử dụng để sản xuất các sản phẩm y tế như bao tay, mặt nạ y tế, ống tiêm, dụng cụ nha khoa, v.v. Điều này là do PP không độc hại, không gây dị ứng, không thấm nước và dễ vệ sinh.
  5. Ngành công nghiệp: Có thể thấy ứng dụng của chỉ PP trong các bồn chứa axit và hóa chất, tấm pin, ống dẫn, bao bì vận chuyển nhiều lần (RTP), v.v. Tại DARAVIN, chỉ PP cũng được ứng dụng để làm phần chỉ bọc ngoài cho các sản phẩm dây thun tròn ràng hàng, nhờ thế mà các sản phẩm dây ràng có độ bền cao và độ hoàn thiện tốt.

4. So sánh chỉ PP với các loại chỉ khác.

Chỉ PP được xem là loại chỉ phổ biến nhất và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay

Chỉ PP được xem là loại chỉ phổ biến nhất và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay

Dựa theo chất liệu, trên thị trường hiện nay có rất nhiều chỉ may như PP, Rayon, Polyester, Nylon, Cotton, Viscose, v.v. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là 3 loại: Chỉ PP, chỉ Nylon và chỉ Polyester. Dưới đây là bảng so sánh 3 loại chỉ phổ biến hiện nay:

Thuộc tính Chỉ PP Chỉ Polyester Chỉ Nylon
Khả năng hấp thụ nước Có tính kỵ nước cao dễ hấp thụ nước Độ ẩm ~ 0.5% (ở điều kiện thường)
Hấp thụ nước khá tốt
Độ ẩm ~ 4.5% (ở điều kiện thường)
Hấp thụ nước kém
Khả năng kháng nhiệt Khá tốt, lên tới 120 độ C Tốt, lên tới 180 độ C Tốt, lên tới 180 độ C
Khả năng kháng kiềm Rất tốt (Trơ với hầu hết các loại kiềm) Dễ bị tổn thương nếu tiếp xúc
với hóa chất có tính kiềm cao.
Tốt
Khả năng kháng axit Tất tốt (Trơ với hầu hết các loại axit) Tốt (ngoại trừ các axit vô cơ đặc nóng) Tốt (chỉ bị phân hủy trong các axit đậm đặc như axit axetic 80% ở nhiệt độ sôi và axit formic đậm đặc ở nhiệt độ phòng)
Điểm nóng chảy 130-165 độ C 250 độ C 225-250 độ C
Đặc điểm khi cháy Tạo ra ngọn lửa màu xanh nhạt và có mùi giống cao su Có mùi hơi ngọt. Có mùi như cần tây

5. Kết luận.

Trên đây là tất tần tật những thông tin hữu ích và giá trị về chỉ PP mà DARAVIN đã tổng hợp được. Nhìn chung, PP là một loại vật liệu linh hoạt, các đặc tính độc đáo cảu nó làm cho nó phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau và ngày càng được sử dụng rộng rãi. Sử dụng các sản phẩm từ chỉ PP sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất cũng như tiêu dùng.


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng